Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Người bị vôi hóa cột sống nên ăn gì và kiêng ăn gì để cải thiện

Những người bị vôi cột sống nên ăn gì? kiêng gì? cần chế độ dinh dưỡng như thế nào? Đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, không chỉ có bệnh nhân mà có cả người nhà, những người trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân. Hãy theo dõi bài viết sau đây để có được thông tin rõ chi tiết nhé.

——Mục lục (Ấn vào đây để xem nhanh mục cần đọc)——

Vài nét về bệnh vôi hóa cột sống

Vài nét về bệnh vôi hóa cột sống

Vôi hóa cột sống là một dạng của bệnh xương khớp, có ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh.Rất nhiều người khi có tình trạng đau lưng, đau vai, đau cổ, đau thắt lưng,dọc sống lưng nhưng chủ quan chỉ nghĩ đó là những cơn đau bình thường và khi cơn đau ngày một gia tăng, khi vận động mạnh lại đau thì 90% đã bị vôi hóa thoái hóa cột sống. Đây là tình trạng thoái hóa lớp sụn và các đĩa đệm ở cột sống bị tổn thương nghiêm gây ra những cơn đau nhức khó chịu ở vùng lưng, thắt lưng và thậm chí dẫn đến tê bì chân tay…

Một trong các nguyên nhân chính là cung cấp thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cho xương cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh xương khớp, đau lưng, đau cổ, đau vai gáy đau thắt lưng chủ yếu là do xương khớp thoái hóa. Vậy nên ăn gì và kiêng gì để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh xương khớp và ăn gì kiêng gì khi đã mắc bệnh? Dưới đây là chế độ ăn uống thành phần dinh dưỡng mà những người chưa mắc và đã mắc vôi hóa cột sống cần đặc biệt chú í.

Vôi hóa cột sống có nguy hiểm không


Vôi hóa cột sống có nguy hiểm không


Đối với tình trạng bệnh nhẹ: Bệnh gây đau đớn và khó chịu ở vùng cột sống có gai, có thể làm người bệnh mệt mỏi, bực bội và không thể vui vẻ trong đời sống hằng ngày.

Khi bệnh nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy đau ở tứ chi dữ dội, có khi mất cảm giác và không thể hoạt động được, ống tủy bị chèn ép và thu hẹp sẽ dẫn đến rối loạn chức năng đại tiểu tiện, mất cảm giác hay nguy hiểm hơn là bị liệt nửa người.

Nên phòng ngừa bệnh vôi hóa cột sống ngay từ khi còn trẻ bằng cách tập thể dục đều đặng mỗi ngày cùng với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế mang vác vật nặng quá sức, tránh ngồi nhiều và sửa các tư thế đi, đứng, ngủ, nghỉ không tốt cho cột sống.

Khi cảm thấy mình có dấu hiệu tê tay hoặc tê chân, vùng thắt lưng hoặc cột sống cổ bị đau thì nên đến ngay cơ sở y tế để khám, phát hiện sớm và áp dụng biện pháp chữa trị kịp thời.



Vôi hóa cột sống nên ăn gì


Bệnh vôi hóa cột sống gây ra tình trạng đau lưng, đau cổ và vai gáy cho người bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động và cuộc sống của họ. Đây là tình trạng các lớp sụn ở xương cột sống bị thoái hóa, các đĩa đệm bị tổn thương nghiêm trọng và tình trạng lắng đọng canci dư thừa gây ra.

Khi bị vôi hóa cột sống hay đang trong quá trình điều trị bệnh, bạn có thể tăng cường bổ sung một số thực phẩm sau để giảm đau nhức, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả:
  • Đậu nành: Đây là thực phẩm tốt cho việc đề phòng ngừa loãng xương nhờ hoạt chất Genistein. Hoạt chất này được xem như là hormone Estrogen thực vật và đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển chắc khỏe của xương. Bạn có thể uống sữa đậu nành hoặc ăn đậu hũ trong các bữa ăn hàng ngày. Riêng nam giới không nên áp dụng cách này thường xuyên mà nên giãn cách 1 tuần 3 lần.
  • Các loại thịt lợn, bò, thịt gia cầm, nước hầm xương: Bạn có thể ăn các món ăn nấu từ thịt hoặc xương ống, sườn để phòng chống vôi hóa cột sống. Vì trong các loại thực phẩm này có chứa nhiều Glucosamin cùng với Chondroitin, có tác dụng giúp sụn thêm chắc khỏe, bổ sung canci cho cơ thể.
  • Trái cây, rau củ quả: tăng cường bổ sung các loại trái cây như ổi, đu đủ, chanh, bưởi, dứa, cam vì chúng là nguồn cung ứng vitamin C giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, bạn cần bổ sung thêm Vitamin A, E, K từ cà rốt, cà chua, súp lơ để bảo vệ bao khớp và đầu xương, giúp cho xương khớp chắc khỏe.
  • Nấm và mộc nhĩ: Nhóm thực phẩm này có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư hay xương khớp…
  • Bổ sung vitamin D: Ngoài ra, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc ăn các thực phẩm có chứa vitamin D như nấm, cá, hải sản, dầu gan cá, phomai, trứng, hàu, nước cam, gan bò, tôm, kem chua, sữa chua… các thực phẩm trên đóng góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, điều trị vôi hóa cột sống nhờ khả năng hấp thu và chuyển hóa canci trong cơ thể.

Vôi hóa cột sống kiêng ăn gì

Vôi hóa cột sống kiêng ăn gì


1. Tránh thực phẩm giàu Acid Oxalic

Một số thực phẩm giàu Acid Oxalic là củ cải trắng, mận, việt quất, đồ muối chua lên men... Acid Oxalic là chất khiến cho hệ xương tăng tiết dịch, gây đau nhức nhiều hơn so với bình thường. Người bị vôi hóa cột sống thường xuyên sử dụng những thực phẩm này khiến chỗ viêm bị tấy đỏ và tăng phù nề.

2. Hạn chế đồ ăn dầu mỡ

Thành phần của đồ ăn nhiều dầu mỡ chứa lượng chất béo no gây tích tụ năng lượng lớn, dễ dẫn tới thừa cân, béo phì. Thừa cân khiến áp lực đè lên các khớp xương lớn. Khớp xương dần bị mòn, yếu và dễ gãy hơn. Vì thế, người bị vôi hóa cột sống không nên lạm dụng đồ chiên xào.

3. Tránh xa nội tạng động vật

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chất đạm chứa trong một số loại thịt đỏ và nội tạng động vật không tốt cho sức khỏe người bệnh. Chất này làm chậm quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể, ngăn chặn việc trao đổi chất.

4. Kiêng ăn đồ ăn nhanh, chế biến sẵn

Đồ ăn nhanh như thịt hộp, xúc xích, khoai tây chiên... chứa lượng lớn chất bảo quản không tốt cho cơ thể. Sử dụng nhiều đồ ăn chế biến sẵn làm tăng lượng lipit trong máu, khớp xương sẽ dần bị yếu và đau hơn.

5. Cai rượu, bia, chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá cũng là yếu tố thúc đẩy quá trình vôi hóa cột sống. Thành phần của chúng chứa nhiều chất độc hại, không tốt cho cơ thể. Do đó, để hạn chế nguy cơ bệnh nặng hơn, người bị vôi hóa không nên dùng những chất kích thích này.

>> https://thoatvidiadem.net/bai-tap-the-duc-chua-thoai-hoa-dot-song-lung.html

Trên đây là những kiến thức chúng tôi tổng hợp về chủ đề "vôi hóa cột sống nên ăn gì". Hy vọng qua bài viết trên cung cấp được kiến thức cho các bạn để có thể tự xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cho mình. Chúc bạn luôn mạnh khỏe

#thoái hóa cột sống
#thoatvidiadem.net 
#lưu đức chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét