Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không và làm sao để phòng tránh

Viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không? và cách phòng bệnh như thế nào? Đang là những thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân khi không may vướng phải căn bệnh này. Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé. 


——Mục lục (Ấn vào đây để xem nhanh mục cần đọc)——


Thế nào là viêm cột sống dính khớp

Thế nào là viêm cột sống dính khớp


Viêm cột sống dính khớp là tình trạng viêm nhiễm mãn tính ở các khớp của cột sống. Bệnh có thể khiến một số đốt sống trong cốt sống dính lại với nhau và sưng lên, khiến cột sống khó cử động hơn và có thể dẫn đến còng lưng.

Ở một số người, tình trạng viêm cột sống dính khớp cũng có thể ảnh hưởng đến các khớp khác trên cơ thể như vai, xương sườn, hông, đầu gối, bàn chân, gân và dây chằng. Đôi khi, nó cũng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác như mắt, ruột, tim và phổi nhưng rất hiếm khi xảy ra.

Viêm cột sống dính khớp là một bệnh rất phổ biến. Đa số, triệu chứng của bệnh xuất hiện trước 35 tuổi, chỉ 5% có triệu chứng sau 45 tuổi. Bệnh phổ biến nhất ở nam giới và thường sẽ ảnh hưởng suốt cuộc đời nếu mắc phải.

Tìm hiểu: Bị vôi hóa cột sống nên ăn gì?

Dấu hiệu nhận biết của viêm cột sống dính khớp

Dấu hiệu nhận biết của viêm cột sống dính khớp

Trong thời kỳ đầu phát bệnh, các triệu chứng thường nhẹ nên không được chú ý. Khi triệu chứng đã rõ thì bệnh đã tiến triển được nhiều tháng cho đến vài năm.

Dấu hiệu sớm thường gặp là đau âm ỉ, mơ hồ vùng thắt lưng hoặc vùng mông. Biểu hiện ở cột sống thường bắt đầu từ khớp cùng chậu nằm phía sau khung chậu, sau đó tổn thương tiếp tục lan theo chiều từ dưới lên trên cao cho đến tận đốt sống cổ. Đau có đặc điểm tăng lên về đêm và cứng cột sống, thấy rõ nhất là lúc sáng sớm mới ngủ dậy.

Ở giai đoạn muộn, người bệnh viêm cột sống dính khớp thường có các biến dạng cột sống rõ rệt như eo lưng dẹt do teo cơ cạnh cột sống, lưng gù, cổ vươn về phía trước.

Khớp háng bị viêm trong khoảng 70% trường hợp, thường xuất hiện trong 5 năm đầu bị bệnh. Viêm khớp háng có biểu hiện đau vùng bẹn, sau mông, hạn chế vận động phần hông thường ở trạng thái co gấp. Các cơ mông và đùi teo nhanh chóng.

Viêm khớp gối, chủ yếu là sưng đau, ít nóng đỏ, có thể kèm theo tràn dịch khớp, làm hạn chế các động tác gấp duỗi chân, đi lại khó khăn. Một số khớp khác cũng có thể bị tổn thương như khớp cổ chân, khớp vai. Đau gót chân và đau sưng tấy ở những điểm gân cơ khác là những hiện tượng thường gặp, gọi là viêm gân bám tận.

Ngoài ra, bệnh còn có một số biểu hiện toàn thân và ngoài khớp như sốt, gầy sút, viêm mống mắt, hở van tim, loạn nhịp tim. Những bất thường đó có thể được chẩn đoán khi chụp X-quang tim phổi, làm siêu âm tim.

Nếu có các biểu hiện nói trên, bạn cần đến khám tại bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa cho chụp X-quang cột sống, đặc biệt là khớp cùng chậu và làm các xét nghiệm máu, dịch khớp. Ngày nay để chẩn đoán sớm bệnh người ta có thể áp dụng phương pháp cộng hưởng từ hay tìm yếu tố HLAB27. Xét nghiệm tốc độ máu lắng và CRP để xác định tình trạng viêm và theo dõi độ tiến triển bệnh.

Viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm hay không

Viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm hay không

Để trả lời câu hỏi “viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không?” nguồn bệnh phải cân nhắc phụ thuộc vào tình trạng của bệnh mà trả lời. Nếu bệnh viêm cột sống được phát hiện sớm, nhanh chóng điều trị thì nó không hề nguy hiểm, bệnh cũng vì vậy mà có thể nhanh chóng phục hồi. Tuy nhiên, nếu người bệnh không điều trị kịp thời, không tìm một phương pháp hiệu quả để chữa trị thì chắc chắn bệnh viêm cột sống dính khớp sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, công việc và tính mạng mỗi người.

Những biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra

1. Gây tàn phế


Bệnh viêm cột sống dính khớp xuất hiện và thường tiến triển từ nhẹ sang nặng dần, nếu không tìm đúng phương pháp điều trị bệnh sẽ dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng hơn nữa. Ở giai đoạn đầu mới xuất hiện, bệnh chỉ viêm các khớp cùng chậu nhưng sau đó bệnh sẽ lan ra phía thắt lưng và lên các khớp cổ… Các cơn đau cũng có thể lan xuống phía dưới, ảnh hưởng tới khớp háng, khớp gối, cổ chân, ngón chân… Ban đầu các khớp chỉ có hiện tượng đau, sưng nhưng dần dần khớp chuyển sang cứng và dính khớp khiến cho quá trình vận động gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh viêm cột sống dính khớp nếu không được điều trị kịp thời, đúng phương pháp nhẹ có thẻ khiến người bệnh gù, vẹo cột sống. Nặng hơn người bệnh có thể sẽ bị liệt không thể đi được. Bên cạnh đó các bệnh lý như suy hô hấp, nhiễm lao phổi, tàn phế, liệt hai chân… hoàn toàn có thể xảy ra.

2. Ảnh hưởng khả năng sinh sản


Viêm cột sống có những ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới khả năng siunh sản của người bệnh. Trong quá trình tiến triển của bệnh các cột sống bị dính lại với khớp khiến cho quá trình vận động của người bệnh không được như trước, thay vào đó là sự hành hạ của các cơn đau. Người bệnh cũng phải chịu những tác động từ thuốc điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp, các thuốc này ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh sản của người bệnh.

3. Có thể di truyền cho thế hệ sau


Bệnh viêm cột sống dính khớp còn có tính chất di truyền. Trung bình nếu bố mắc bệnh viêm cột sống dính khớp thì tỉ lệ di truyền sang con là 50%. Vậy nên, người bệnh nên cân nhắc thật kỹ việc lập gia đình cũng như sinh con cái trong giai đoạn đầu khi mới phát hiện ra bệnh, chưa có sự biến dạng của cột sống. Điều này góp phần giẩm tỉ lệ % giống nòi thế hệ sau không mắc phải căn bệnh này.

Cách phòng ngừa căn bệnh hiệu quả

Cách phòng ngừa căn bệnh hiệu quả

Để các nguyên nhân viêm cột sống dính khớp không có cơ hội hình thành và gây bệnh thì mọi người phải tiến hành phòng tránh bệnh. Việc phòng ngừa viêm cột sống dính khớp vô cùng đơn giản chỉ cần mọi người sống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe bản thân cụ thể:
  • Tập luyện thể dục thể thao để phòng chống viêm cột sống dính khớp. Theo các chuyên gia xương khớp, tập luyện ở mức độ vừa phải sẽ giúp xương khớp được chắc khỏe hơn bên cạnh đó sức đề kháng cũng được tăng cường từ đó phòng ngừa bệnh tật hiệu quả nhất là các bệnh liên quan đến xương khớp cột sống như viêm cột sống dính khớp.
  • Tránh làm việc nặng nhất là công việc khuân vác. Nếu vật nặng quá sức hãy nhờ người hỗ trợ, tránh cố gắng thực hiện một mình gây chấn thương cột sống, xương khớp và dẫn đến nguyên nhâ viêm cột sống dính khớp
  • Khi gặp chấn thương hay thấy đau nhức bất thường tại cột sống, các khớp hãy đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám để sớm phát hiện và phòng ngừa bệnh viêm cột sống dính khớp.
  • Ăn uống khoa học, đa dạng các chất dinh dưỡng mỗi ngày để cơ thể hoạt động tốt nhất, tỉnh táo tránh va chạm, chấn thương tạo điều kiện hình thành bệnh viêm cột sống dính khớp.


Trên đây là những thông tin chi tiết về chủ đề viêm cột sống dính khớp có nguy hiểm không mà các bạn vẫn đang thắc mắc. Hi vọng qua bài viết này giúp bạn có cái nhìn đúng hơn về bệnh cũng như ý thức được cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Tham khảo tại: https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/thoai-hoa-cot-song/nen-an-gi.html



#thoái hóa cột sống
#thoatvidiadem.net 
#lưu đức chương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét