Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

6 bài tập thể dục đơn giản dành cho người thoái hóa cột sống


Các bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống đang ngày càng được nhiều người áp dụng bởi lợi ích của nó mang lại. Không những cãi thiện được tình trạng sức khỏe mà còn có thể phòng tránh một số chứng bệnh liên quan đến xương khớp. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số bài tập thể dục đơn giản tại nhà bạn hoàn toàn có thể áp dụng được.

Nội dung bài viết

Nguyên nhân thoái hóa cột sống do đâu


Thoái hóa cột sống là một căn bệnh thường xảy ra ở những người cao tuổi. Nhưng bệnh có xu hướng trẻ hóa nên cũng có những người trong độ tuổi lao động mắc phải. Đặc điểm chung của những người này đều là các cơn đau kéo dài ở phần vai và lưng. Nhận thấy rõ nhất là khi lao động nặng nhọc. Ngoài ra có 3 nhóm nguyên khác đó là:
  • Do tuổi tác: con người càng về già thì tốc độ thoái hóa cơ thể càng diễn ra nhanh hơn. Lúc này các khớp xương và sụn xương sẽ bị giảm dần độ đàn hồi. Từ đó mà khả năng chống đỡ cơ thể sẽ bị suy giảm.
  • Do tiền sử chấn thương: nguyên nhân này chủ yếu đến từ cột sống bị biến dạng từ đó mà các chức năng của cột sống bị hạn chế không hoạt động bình thường được.
  • Một số yếu tố khác: người bệnh có thể mắc bệnh là do di truyền từ các thế hệ trước đó. Trong đó có một số bệnh khác như thoát vị đĩa đệm.

Tập thể dục có tốt cho người thoái hóa cột sống

Tập thể dục đối với người bị thoái hóa cột sống là một phương pháp không quá xa lạ đối với mỗi chúng ta. Phương pháp này vừa mang lại hiệu nhất định vô cùng đơn giản dễ thực hiện.
Các bài tập thể dục sẽ giúp giảm đi các triệu chứng cũng như biểu hiện của bệnh thoái hóa cột sống nhanh chóng. Qua đó giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu bởi các cơn đau đã được đẩy lùi.

>>> Xem thêm: Cách chữa thoái hóa cột sống bằng cây xương rồng cực kỳ hiệu quả không phải ai cũng biết

Lợi ích của tập thể dục đối với bệnh thoái hóa cột sống

  • Thúc đẩy quá trình lưu thông và tuần hoàn máu trong cơ thể
  • Cải thiện khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể để cải thiện tình trạng bệnh
  • Sức khỏe, độ linh hoạt của cơ thể được cải thiện đáng kể.
  • Đốt cháy lượng mỡ thừa để có được vóc dáng mong muốn
  • Giảm căng thẳng stress cải thiện tinh thần bệnh nhân
  • Cuối cùng là cải thiện và giảm thiểu đi tình trạng đau nhức mỏi cơ thể.

Một số động tác tập thể dục chữa thoái hóa cột sống

Bài tập tư thế đứa bé


Bạn ngồi lên phần gót chân trong khi phần chân gần tiếp xúc với mặt sàn. Tiếp đó là để 2 bàn tay sang 2 bên thân dọc theo chân lòng bàn tay để ngửa.
Tác dụng của bài tập này giúp làm lành các chấn thương nhẹ ở phần cột sống. Qua đó kích thích cơ chế tự lành của cơ thể. Bài tập này nên sử dụng khi bản thấy cơ thể mệt mỏi hoặc bị choáng nhẹ.

Bài tập vươn dài

Đầu tiên bạn đứng thẳng thả lỏng cơ thể, 2 chân dang rộng bằng vai, hít sâu rồi vươn 2 tay sang ngang úp lòng bàn tay xuống. Tiếp theo thở ra nhẹ nhàng rồi xoa chân trái ra ngoài vuông góc 90 độ đồng thời xoay chân phải vào trong khoảng 45 độ.
Tiếp theo nghiêng toàn bộ thân mình qua bên trái. Sao cho lòng bàn tay chạm đến sàn bên trong chân trái. Đồng thời tay trái đưa thẳng lên trời vươn vai ưỡn ngực 2 tay tạo thành một đường thẳng.
Cuối cùng là mắt hướng theo tay phải nhìn lên trời rồi giữa nguyên tư thế trong khoảng 10 giây rồi trở lại trạng thái ban đầu và thực hiện tương tự với tay và chân bên còn lại.
Bài tập này sẽ giúp xương cột sông trở nên khỏe mạnh hơn. Kéo theo đó là giảm bớt tình trạng viêm cột sống và tăng khả năng dẻo dai linh hoạt cho cơ thể.

Tư thế sát tường

Các bạn nằm sát tường và chân gác lên tường tạo thành một góc vuông. Có thể kê một chiếc gối ở phần hông để tránh tổn thương cũng như dể dàng thực hiện động tác hơn.
Giữ tư thế này trong khoảng 1 đến 3 phút rồi ngừng. Chú ý chân nên để càng sát tường càng tốt và 2 hai tay phải đặt lên sàn nhà lòng bàn tay ngửa ra thả lỏng.
Động tác này sẽ xoa dịp những cơn đau ở vùng thắt lưng giúp cơ thể thư giãn.

Động tác vặn mình


Đầu tiên bạn nằm ngửa thả lỏng cơ thể trên sàn nhà cứng phẳng. Rồi từ từ co 2 đầu gối lại phía ngực đến khi tạo thành góc vuông với cơ thể thì dừng lại. Tiếp đó bạn dang 2 tay ngang vai để lên sàn ngang vai. Rồi chậm dần đẩy cả 2 chân sang một bên đến mức tối đa mà cơ thể có thể chịu đựng
>> https://thoatvidiadem.net/bai-thuoc-nam-chua-thoai-hoa-cot-song-tu-cay-co-xuoc.html
Tiếp đó là giữ tư thế đó trong khoảng 10 giây rồi tiếp tục thực hiện về phía còn lại tương tự.
Đối với bài tập này thì phần cột sống của bạn sẽ được kéo giãn tối đa cho nên giảm được các cơn đau là điều tất nhiên.

Tư thế nằm ngủ

Đây chắc là một tư thế dễ nhất mà ai cũng có thể thực hiện được. Bạn chi cần nằm trên sàn cứng phẳng duỗi thẳng cơ thể. 2 chân hơi dang rộng 2 tay để xuôi theo cơ thể ngửa ra bên ngoài.

Động tác con mèo


Đầu tiên bạn quỳ gối và 2 tay xuống sàn nền sao cho cột sống ở trạng thái thẳng và thoải mái nhất. Tiếp đó bạn từ từ hít vào và hơi công lưng lên rồi thở ra đẩy hơi về phía rốn và xương cột sống thắt lưng đầu cúi nhìn về phía bụng.
Mỗi ngày lặp lại động tác này khoảng 10 lần cộng với việc hít thở đúng nhịp sẽ có tác dụng massage nhẹ nhàng vùng cột sống. Qua đó giảm đi các cơn đau do gai cột sống gây ra cho người bệnh.




Trên đây là một số bài tập được các chuyên gia chấn thương chỉnh hình khuyên những người bị thoái hóa cột sống nên áp dụng. Hy vọng bạn có thể áp dụng chúng để giảm đi các cơn đau do bệnh thoái hóa cột sống phiền toái mang lại. Chúc bạn thành công.
#thoái hóa cột sống
#thoatvidiadem.net 
#lưu đức chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét