Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm là một trong những nỗi lo lớn nhất của các bệnh nhân khi lựa chọn phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm. Có những biến chứng sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm nguy hiểm, thậm chí là nếu kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

>>>>>>>>>>>> Mục xem nhanh <<<<<<<<<<<
Những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm

Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm


Đối với những trường hợp mắc bệnh thoát vị đĩa đệm ở giai đoạn nhẹ, bệnh chỉ mới phát tác chúng ta có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau như: vật lý trí liệu, uống thuốc, tập thể dục, tiêm hay châm cứu… Thế nhưng khi bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn xấu thì phương pháp phẫu thuật là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Việc áp dụng phương pháp phẫu thuật sẽ giúp người bệnh giải quyết những triệu chứng đau đớn do bệnh gây ra hàng ngày. Bởi khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ phần đĩa đệm bị chệch ra ngoài, giúp các dây thần kinh có không gian không bị chèn ép nữa, từ đó giảm đau đớn và các triệu chứng khác.
Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm

Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm



Tuy nhiên, việc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp phẫu thuật nhất là phẫu thuật truyền thống dù có thể điều trị được dứt điểm bệnh thế nhưng những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm lại là vấn đề mà rất nhiều bệnh nhân lo lắng.

Những biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm


Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được coi là một trong những biện pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Thông thường, tỷ lệ thành công của các ca phẫu thuật theo các chuyên gia đánh giá là khá cao và bệnh nhân có thể trở lại hoạt động bình thường chỉ trong thời gian ngắn sau phẫu thuật. Và cũng theo các tài liệu y học cũng chỉ ra lợi ích của phẫu thuật so với giải pháp điều trị không phẫu thuật. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng đưa ra kết luận, như bất kỳ hình thức phẫu thuật cột sống nào trong đó có thoát vị đĩa đệm đều mang lại nhiều rủi ro và biến chứng

Nhiễm trùng


Sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm các biến chứng có thể xảy ra ngay tại thời điểm đó nhưng cũng có những biến chứng xuất hiện sau đó vài tháng. Nhiễm trùng là một trong những biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm vô cùng nguy hiểm, người bệnh không nên xem thường. Nhiễm trùng có thể xảy ra ở vùng da nơi vết mổ hoặc bên trong đĩa đệm hoặc một vị trí nào đó liên quan đến đĩa đệm chẳng hạn như trong tủy sống xung quanh các dây thần kinh,…
>> https://thoatvidiadem.net/bai-tap-yoga-chua-thoat-vi-dia-dem-hieu-qua-nhanh.html

Nếu tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở vết mổ, điều này không khó để đối phó, các bạn chỉ cẩn sử dụng thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng xuất hiện ở tủy sống hoặc vùng đĩa, người bệnh có thể cần phải tiến hành phẫu thuật lại lần hai để điều trị và chấm dứt tình trạng này. Thuốc kháng sinh cũng sẽ được yêu cầu sử dụng sau lần phẫu thuật hai để giúp quá trình hồi phục bệnh mau chóng.

Thoát vị đĩa đệm tái phát lại


Có thể nói thoát vị lại là một trong những biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm. Bởi sau khi mổ, các triệu chứng bệnh có thể chấm dứt sau đó một thời gian nhưng bệnh vẫn có thể có cơ hội tái phát trở lại. Có khoảng 10 – 15% bệnh nhân bị tái phát trên cùng một đĩa đệm. Thông thường, nếu xảy ra tình trạng thoát vị đĩa đệm lại, bệnh sẽ xuất hiện sau đó khoảng 6 tuần kể từ sau khi phẫu thuật. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu quá trình điều trị sau phẫu thuật không đảm bảo. Và các bạn cũng biết đấy, nếu bệnh tái phát trở lại khả năng điều trị lần sau sẽ gây nhiều khó khăn hơn và tình trạng bệnh hồi phục chiếm tỷ lệ rất thấp.
Thoát vị đĩa đệm tái phát lại


Đau dai dẳng


Tình trạng đau nhức có thể xảy ra do nhiều lý do và phẫu thuật cũng là một trong những nguyên nhân kéo dài cơn đau. Các dây thần kinh có thể bị tổn thương do bị đĩa đệm chèn ép và phẫu thuật không giúp hồi phục hoàn toàn. Chính vì vậy, các mô sẹo có thể phát triển xung quanh các dây thần kinh dẫn đến tình trạng đau nhức giống như trước khi chưa phẫu thuật. Tuy nhiên, những cơn đau nhức này có thể diễn ra dai dẳng hơn khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Bệnh đĩa đệm thoái hóa


Theo các chuyên gia khoa xương khớp và chấn thương chỉnh hình cho hay, bất kỳ lý do nào gây chấn thương đĩa đệm đều có thể dẫn đến thoái hóa một phân đoạn cột sống nào đó liên quan. Do đó, một đĩa đệm đã bị thoát vị và được cắt bỏ chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh đĩa thoái hóa. Thông thường, mất vài năm để hình thành bệnh đĩa thoái hóa. Vì thế, nếu người bệnh không tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, khả năng bệnh xuất hiện là rất cao
Ngoài 4 biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm chính được nêu trên, bệnh nhân cũng có thể gặp những biến chứng và rủi ro dưới  đây:

  • Dây thần kinh bị tổn thương gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hệ cơ quan và dây thần kinh khác.
  • Rối loạn bàng quang, rối loạn ruột
  • Chảy máu
  • Viêm phổi do chất lỏng tích tụ trong phổi
  • Có thể xảy ra huyết khối tĩnh mạch sâu do cục máu đông hình thành ở chân
  • Hiện tượng xơ hóa sau phẫu thuật dẫn đến tình trạng khả năng vận động kém

Chế độ ăn uống, thể dục thể thao


Sau một thời gian, bệnh bắt đầu có những dấu hiệu phát triển tốt và ổn định, người bệnh nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi để giúp cột sống chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó cần tập luyện sau khi mổ thoát bị đĩa đệm với các động tác nhẹ nhàng sẽ giúp hệ xương khớp linh hoạt và mau hồi phục.


Những biến chứng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm một khi đã xảy ra thường kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe. Do đó, để tránh những ảnh hưởng xấu xảy ra sau khi mổ, các bạn nên tiến hành thăm khám định kỳ và nhận điều trị từ bác sĩ chuyên môn.

Bài viết bạn muốn biết thêm:


#thoát vị đĩa đệm
#thoatvidiadem.net 
#nguyễn trọng nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét