Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Có bầu nên kiêng ăn gì để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh?

Trong thời kỳ mang thai, thì các mẹ bầu rất quan tâm đến việc bổ sung dinh dưỡng, nhằm giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đồng thời những thực phẩm không tốt cho mẹ bầu và thai nhi cũng là điều quan tâm của rất nhiều người. Để biết rõ hơn về các thông tin hữu ích, bạn hãy tham khảo bài viết có bầu nên kiêng ăn gì?

Có bầu nên kiêng ăn gì thì mới đúng?

Đối với những người bình thường thì các món ăn yêu thích sẽ tha hồ ăn thoải mái, mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên những bà mẹ đang mang thai, thì không phải thực phẩm nào cũng tốt cho cả mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, có bầu nên kiêng ăn gì luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Gan động vật

Gan động vật

Mẹ bầu kiêng ăn gì? Theo các nhà khoa học, trong gan động vật có chứa nguồn vitamin rất dồi dào và phong phú, đồng thời còn rất cần thiết cho quá trình phát triển của bé cũng như giúp các bà mẹ hồi phục sức khỏe sau sinh.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều gan động vật, vượt quá mức giới hạn mà thai phụ cần, lâu ngày sẽ tích tụ trong cơ thể, gây ra hiện tượng ngộ độc, dẫn đến nguy cơ sinh con ra bị dị tật.

Do vậy, các bác sỹ khuyến cáo các thai phụ nên hạn chế ăn gan động vật, để tránh được những điều đáng tiếc xảy ra sau này.

Một số loại hải sản

Hải sản luôn là món ăn yêu thích của nhiều người, không những rất ngon miệng, mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều hải sản là tốt cho phụ nữ đang mang thai.

Trong đó, một số loại cá có chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá ngừ, cá kình… có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao, nhất là những con cá càng to, thì lượng hóa chất này càng nhiều.

Do vậy, khi các thai phụ ăn quá nhiều cá chứa thủy ngân sẽ tác động xấu tới tế bào thần kinh non yếu của thai nhi, và làm tăng nguy cơ bị dị tật.

Để bổ sung đạm cũng như lượng axit béo omega 3, thì các mẹ bầu nên xây dựng một chế độ thực đơn có chứa những loại cá ít thủy ngân như cá cơm, cá hồi, cá trích…

Đối với cua luôn được biết đến là một thực phẩm thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng, nhưng lại không hề tốt cho các mẹ bầu. Bởi vì chúng chứa quá nhiều chất, sẽ khiến xảy ra hiện tượng sảy thai, hoạt huyết tiêu ứ rất nguy hiểm.

Sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng

Trong sữa có chứa rất nhiều chất đạm, canxi, vitamin D, và được các bác sỹ khuyến khích các mẹ bầu nên sử dụng, vừa tốt cho thai nhi cũng như cho mẹ bầu. Nhằm giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, phát triển hệ thần kinh, tim mạch, xương chắc khỏe.

Nhưng không phải bất cứ sản phẩm nào làm từ sữa đều có lợi cho mẹ bầu, và thai nhi trong bụng. Có bầu kiêng ăn những gì, trong đó các sản phẩm từ sữa thô chưa được tiệt trùng lại rất nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai.

Các loại vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí còn xảy ra hiện tượng sảy thai, do vậy các mẹ bầu tốt nhất không nên sử dụng các loại thực phẩm không tốt này.

Thịt chế biến sẵn

Có bầu kiêng ăn những gì? Những loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói…tuy rất tiện lợi và ngon miệng, nhưng đây lại là những thực phẩm không tốt cho mẹ bầu.

Bởi vì khi để ở nhiệt độ nguội, những sản phẩm này sẽ tiềm ẩn những vi khuẩn listeria, khi các mẹ bầu ăn sẽ dẫn đến nguy cơ xảy thai cao.

Trái cây

Ăn trái cây để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể là điều mà bất cứ ai cũng biết, nhưng với các bà bầu thì không phải loại trái cây nào cũng tốt. ó thể kể đến một số loại mà mẹ bầu nên tránh xa như:

Trái cây

Táo mèo có công dụng kiểm soát lượng mỡ trong máu, kích thích hệ tiêu hóa, điều trị cao huyết áp. Nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều trong những tháng đầu thai kỳ sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân là do táo mèo kích thích tử cung co bóp, đẩy thai nhi ra ngoài, gây ra hiện tượng sinh non hay xảy thai.

Đu đủ xanh có chứa nhiều oxytocin, papain, prostaglandin sẽ phá hủy phôi thai, co bóp tử cung rất nguy hiểm.

Dứa cũng là một loại trái cây mà các bác sỹ khuyến cáo các mẹ bầu không nên sử dụng. Tuy là một loại trái cây mang đến hương vị rất thơm ngon, nhưng lại không hề tốt cho thai nhi trong bụng. Bởi vì trong dứa có chứa bromelain là chất làm mềm, gây co bóp tử cung, dẫn đến hiện tượng sảy thai.

Nhãn tưởng như là một loại trái cây rất tốt và bổ dưỡng, được biết đến với công dụng bổ thận, dưỡng huyết. Nhưng do tính nóng mạnh, sẽ khiến cho các mẹ bầu nóng trong người, thai nhi tăng nhiệt, không điều hòa được khí huyết, gây ra đau bụng. Thậm chí còn xảy ra hiện tượng sinh non, sảy thai nếu như mẹ bầu ăn quá nhiều.

Những loại trái cây rất được các mẹ bầu yêu thích, tuy nhiên không phải loại nào cũng tốt. Do vậy. có bầu kiêng gì, thì một số loại trái cây trên tốt nhất mẹ bầu nên hạn chế sử dụng.

Trứng lộn

Các loại trứng vịt lộn hay trứng cút lộn, có chứa hàm lượng chất đạm cao, do vậy mẹ bầu nên ăn mỗi tuần 2- 3 quả để bổ sung dưỡng chất cho thai nhi. Còn trong trường hợp ăn quá nhiều trứng lộn, sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, gây ra chậm tiêu, sinh ra nhiều cholesterol.

Một số loại đồ uống bà bầu không nên dùng

Có thai kiêng ăn gì cũng như không nên sử dụng những loại đồ uống nào, luôn là vấn đề được nhiều người muốn biết. Do vậy, những loại đồ uống sau đây mẹ bầu nên tránh xa như:

  • Đồ uống có ga sẽ chứa các chất không tốt cho thai nhi cũng như cơ thể của mẹ bầu, gây ra những nguy hiểm khôn lường.
  • Trà cũng là một loại đồ uống mà mẹ bầu không nên sử dụng, do trong trà có chứa nhiều chất kích thích, sẽ không tốt cho thai nhi.
  • Rượu và các đồ uống có cồn sẽ gây ra hội chứng ngộ độc rượu thai nhi, gây ra các dị tật về thể chất, và trí não.

 

The post Có bầu nên kiêng ăn gì để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh? appeared first on Thoát vị đĩa đệm.

https://ift.tt/2SBLXQG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét