Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Nhựa đu đủ có tác dụng gì mà nhiều người rỉ tai nhau?

Đu đủ là loại quả rất quen thuộc đối với chúng ta, và được nhiều người yêu thích, không chỉ có vị ngọt mà còn chứa nhiều dưỡng chất. Ngoài ra, nhựa đu đủ cũng được nhiều người sử dụng, tuy nhiên bạn vẫn còn lo lắng không biết nhựa đu đủ có tác dụng gì? Cũng như có gây ra những tác hại hay không?

Cùng tìm hiểu về cây đu đủ

Cùng tìm hiểu về cây đu đủ

Cây đu đủ còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như:  phiên mộc, cà lào, phong phle, mắc hung, lô phong, phan qua thụ. Trong đó cây đu đủ được trồng rất phổ biến tại các tỉnh thành ở nước ta.

Đặc điểm của cây đu đủ có chiều cao khoảng 3- 7m, thân cây thẳng mềm, vỏ cây mang nhiều sẹo của cuống lá khi chúng rụng xuống. Lá cây mọc so le nhau trên ngọn, phiến lá to, hoa đu đủ màu trắng hoặc màu xanh, thường mọc ở các kẽ lá thành chùy, hoa có phần cuống dài.

Các bộ phận của cây đu đủ đều được sử dụng, để chế biến thành các bài thuốc, từ quả xanh, quả chín, rễ cây đu đủ, nhựa đu đủ, hoa. Do vậy, mà cây đu đủ mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời, và được nhiều nước trên thế giới trồng. Trong đó ở nhiều nước ở Châu Phi trồng nhiều đu đủ để xuất khẩu nhựa đu đủ với khối lượng lớn.

Hiện nay cây đu đủ được trồng ở Việt Nam rất nhiều, ở mỗi nơi lại có vị ngọt nhạt khác nhau. Cây đu đủ được trồng chủ yếu từ hạt, và có 2 loại là đu đủ đực và đu đủ cái, cây đu đủ trồng từ 8- 10 tháng là thu hoạch, thời gian thu hoạch từ 3 năm trở lên.

Nhựa đu đủ là gì?

Bạn thường biết đến công dụng của quả đu đủ, chứ ít khi nghe nói đến nhựa đu đủ. Do vậy nhựa đu đủ có tác dụng gì luôn là câu hỏi của rất nhiều bạn.

Trong cây đu đủ có các bộ phận đều có chứa nhựa mủ, tuy nhiên nhựa đu đủ có nhiều nhất ở quả xanh, trong quả đu đủ xanh có chứa 4% nhựa mủ. Chính vì vậy, trung bình một cây đu đủ sẽ cho được 100g nhựa/ năm.

Để lấy được nhựa mủ đu đủ, người ta thường sử dụng dao hay một vật nhọn để rạch quả đu đủ cho chảy nhựa, và sử dụng dụng cụ để hứng nhựa sau đó mang đi sấy khô  với nhiệt độ từ 50- 60 độ. Khi quả đu đủ xanh được chích lấy nhựa, sẽ nhanh chín hơn.

Theo các chuyên gia, trong nhựa đu đủ có chứa nhiều men parpain, axit malic, chất mỡ, men phân hủy, chất béo, tyronin, lexin. Trong đó men parpain có tác dụng tiêu hóa các protit, chất thịt để giải phóng các axit amin như alanin, acginin, tryptopphan, glycocola.

Nhựa đu đủ có tác dụng gì?

Theo các chuyên gia, thì trong nhựa đu đủ có chứa parpain có tác dụng như men pepsin của dạ dày, và men trypysin của tụy tạng. Các chất này sẽ khiến các vi trùng gram âm, dương chậm phát triển.

Bên cạnh đó, nhựa đu đủ còn được sử dụng để chế biến thuốc trị giun sán cho lợn, giun kim, giun đũa.

Nhựa đu đủ được sử dụng để bôi bên ngoài các bệnh như bệnh can tiễn, sang thấp,  hột cơm…và còn được dùng để chế tạo bia trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Bạn đã nghe nói đến nhựa đu đủ chữa tàn nhang hay không, và mang đến tác dụng không ngờ. Bạn chỉ cần lấy nhựa đu đủ thao lên vùng da bị tàn nhang, sau khoảng 10 phút rửa lại bằng nước sạch.

Với câu hỏi nhựa đu đủ có tác dụng gì? Thì những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc của bạn rồi nhé.

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì?

Đu đủ xanh thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, như nộm đu đủ, đu đủ ninh chân giò…do vậy, ăn đu đủ xanh có tác dụng gì?

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Enzym parpain có trong đu đủ xanh được biết đến là một trong những thành phần giúp hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả.

Ăn đu đủ xanh có tác dụng gì?

Với các bệnh nhân bị bệnh ung thư, trong quá trình điều trị và phải trải qua những đợt xạ trị hóa trị sẽ bị lở miệng, gây khó khăn trong việc ăn uống. Nhờ vào công dụng của enzym parpain, mà đu đủ xanh đã trở thành một trong những thực phẩm tốt hỗ trợ bệnh nhân ăn uống dễ dàng hơn.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Căn bệnh tim mạch luôn là một trong những bệnh nguy hiểm, và cướp đi mạng sống của rất nhiều người. Chính vì vậy mà các biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch luôn là vấn đề của các  nhà khoa học.

Cholesterol bị oxy hóa sẽ tạo ra những mảng tiểu cầu bám vào thành mạch máu, và đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các mạch máu bị tắc nghẽn, máu không thể lưu thông như bình thường. Gây ra hiện tượng đột quỵ rất nguy hiểm.

Trong quả đu đủ xanh có chứa các chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E sẽ giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa hiệu quả, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm sưng viêm

Ăn đu đủ có tác dụng gì? Với công dụng ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm sưng viêm đã được khoa học chứng minh.

Các vitamin có trong đu đủ xanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể tránh được sự tấn công của các vi khuẩn có hại. Chính vì vậy ăn đu đủ xanh sẽ giúp giảm sưng, ngăn ngừa nhiễm trùng, mưng mủ rất hiệu quả.

Khi bạn thấy vết thương có dấu hiệu sưng, đau nhức rất khó chịu, cũng là lúc các loại vi khuẩn xâm nhập vào gây ra hiện tượng trên. Tốt nhất bạn hãy lấy nước ép đu đủ đắp lên vết thương, sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy vết thương được xoa dịu, và mát, hạn chế nhiễm trùng.

Đu đủ xanh tốt cho mắt

Trong đu đủ xanh và đu dủ chín đều có chứa hàm lượng vitamin A rất dồi dào và phong phú, do vậy ăn đu đủ sẽ giúp bạn có một đôi mắt sáng khỏe.

Đối với những người bị cận thị, loạn thị thì nên ăn các món ăn được chế biến từ đu đủ xanh là tốt nhất.

Tẩy tế bào chết

Các chất bẩn, hờn và tế bào chết ở da sẽ nhanh chóng bị phá hủy do các enzym có trong đu đủ xanh. Nhưng do đặc tính tẩy mạnh, nên bạn không được thoa vào những vùng da nhạy cảm.

Trên đây là lời giải đáp nhựa đu đủ có tác dụng gì một cách chi tiết nhất. Chúng tôi hy vọng đã mang tới cho bạn những thông tin hữu ích.

 

The post Nhựa đu đủ có tác dụng gì mà nhiều người rỉ tai nhau? appeared first on Thoát vị đĩa đệm.

https://ift.tt/2GStPjX

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét