Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Giời leo là bệnh gì, liệu có nguy hiểm không?

Rất nhiều người bị giời leo, đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày cũng như làm ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ. Chính vì vậy bạn rất muốn biết giời leo là bệnh gì, cũng như cách chữa trị hiệu quả.

Bạn biết gì về bệnh giời leo?

Giời leo là bệnh gì là vấn đề được nhiều người quan tâm, theo các bác sỹ thì bệnh giời leo là tên gọi của một loại bệnh về da liễu, nguyên nhân chính là do nhiễm virus Herpes Zoster, hoặc do acid photpho hữu cơ khi cơ thể tiếp xúc với các loại côn trùng có độc tính như sâu ban miệng, kiến ba khoang.

Bạn biết gì về bệnh giời leo?

Trong trường hợp da bị dính trực tiếp với chất nhày trong cơ thể chúng sẽ gây ra hiện tượng dị ứng, ngứa rát, nhiễm bệnh da liễu.

Triệu chứng giời leo là bệnh gì?

Triệu chứng của bệnh giời leo rất dễ nhận biết, chính là những vết tổn thương trên da ngoằn nghèo, khiến cho bạn cảm thấy rất đau rát như khi bị bỏng hay bị trầy xước, đôi khi bạn còn cảm thấy ngứa râm ran như bị kim châm.

Vị trí thường bị nhất chính là ở các vùng da hở, rải rác khắp người, tuy nhiên những trường hợp bị giời leo ở vùng da mỏng như vùng mắt sẽ rất nguy hiểm.

Những người bị giời leo kéo dài, sẽ dẫn đến hiện tượng sốt cao, gây đau mỏi toàn thân, xuất hiện nhiều vùng da bị đỏ. Trong trường hợp bệnh nhân chủ quan mà không điều trị kịp thời, sẽ khiến cho bệnh trở nên nặng và nguy cơ cao dẫn đến bệnh zona thần kinh.

Khi bị bệnh giời leo thường xuất hiện ở trên vùng mặt, luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Bởi vì làm ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ, thậm chí còn để lại sẹo. Do vậy bác sỹ luôn khuyên bệnh nhân không được chủ quan với bệnh giời leo, mà nên điều trị đúng cách triệt để. Tránh để cho bệnh diễn biến nặng và gây ra những nguy hiểm khôn lường.

Nguyên nhân gây ra bệnh giời leo là gì?

Bạn rất thắc mắc không biết nguyên nhân giời leo là bệnh gì, sau đây là những nguyên nhân chính bạn nên biết như:

  • Nhiễm Herpes Zoster hay còn được biết đến với tên gọi là Zona thần kinh, do một loại virus có tên Varicella zoster gây ra, đồng thời cũng là một loại virus do bệnh thủy đậu gây ra. Những bệnh nhân đã bị thủy đậu và chữa khỏi, thì virus này không hoạt động nhưng vẫn nằm trong mô thần kinh gần tủy sống, và não trong nhiều năm. Sau khi gặp điều kiện thích hợp chúng sẽ kích hoạt lại và gây ra căn bệnh giời leo.
  • Nhiều người thường truyền miệng rằng bị giời leo là do con giời leo gây ra, tuy nhiên đây là một thông tin không chính xác. Khi virus Varicella zoster hoạt động trở lại, là do bạn quá mệt mỏi và căng thẳng trong thời gian dài, sẽ khiến cho sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút, lại gặp đúng thời tiết ẩm thấp. Tạo điều kiện cho bệnh giời leo tấn công.

Thời điểm bệnh giời leo bùng phát

Thời điểm bệnh giời leo bùng phát

Theo các nhà khoa học, thì các độc tố có trong côn trùng, bọ giời khi bị đập chết sẽ khiến cho các chất độc bị bắn vào cơ thể của con người, và tiếp xúc trực tiếp với phần da làm cho căn bệnh giời leo nhanh chóng lây lan.

Thời điểm mà bệnh giời leo bùng phát nhiều nhất thường vào lúc giao mùa, hay mùa gặt, trong đó:

– Mùa gặt: Bọ giời, bọ rệp là những loại côn trùng chân khớp có chứa độc tố, xuất hiện nhiều trong mùa gặt, nhất là vào điều kiện thời tiết ẩm ướt. Lúc này côn trùng sinh sôi nảy nở nhanh chóng, và sinh trưởng nhanh, sẽ luồn lách và len lỏi vào các ngõ ngách không chỉ gây ra mầm mống gây bệnh, mà khiến cho con người rất khó chịu.

Nhất là mùa gặt thường diễn ra vào mùa hè, và xuất hiện những cơn mưa rào, độ ẩm trong không khí cao, thời tiết ẩm ướt là điều kiện thích hợp nhất để cho các loại côn trùng sinh trưởng , gây ra các bệnh về da liễu, nhất là bệnh giời leo.

– Thời điểm giao mùa: Độ ẩm trong không khí được coi là điều kiện thuận lợi nhất để cho các vi khuẩn ẩm mốc sinh sôi, và các bệnh về da liễu được bùng phát. Trong đó thời điểm giao mùa là lúc độ ẩm cao nhất, có những cơn mưa nhỏ dai dẳng, không những khiến cho con người cảm thấy mệt mỏi, mà những căn bệnh về da liễu luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người.

Phòng và chữa trị bệnh giời leo như thế nào?

Sau khi đã có đầy đủ thông tin liên quan tới giời leo là bệnh gì? Vậy để phòng bệnh  giời leo như thế nào? Tốt nhất bạn hãy giữ vệ sinh nhà cửa một cách sạch sẽ, khô ráo và thông thoáng. Bởi vì nếu nhà cửa mà ẩm thấp chính là môi trường thuận lợi để cho côn trùng sinh sôi nảy nở.

Nhất là vào những thời điểm giao mùa trong năm, do vậy bạn nên lưu ý và vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Nhằm mục đích không cho các loại côn trùng có điều kiện sinh sôi, và phát triển.

Đồng thời bạn nên giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm rửa thường xuyên để phòng tránh và ngăn ngừa các bệnh về da liễu. Không những giúp cơ thể trở nên sạch sẽ, thoải mái, mà còn không mắc phải một số bệnh da liễu.

Khi bị bệnh giời leo, bạn không nên chủ quan mà tự điều trị ở nhà bằng các bài thuốc dân gian như bôi gạo nếp, hay sử dụng nhựa chuối, nhựa sung để thoa vào. Bởi vì rất nhiều người sau khi đã áp dụng các phương pháp trên, không những làm cho bệnh giời leo trở nên nặng hơn, mà còn dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng, kích ứng da và để lại sẹo làm ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ.

Do vậy, để điều trị giời leo là bệnh gì hiệu quả, tốt nhất bạn nên áp dụng đúng cách chữa trị như sau:

– Sử dụng nước sạch, hay các loại nước muối sinh lý 0,9%, để loại bỏ các độc tố và sát khuẩn da.

– Tiếp đến, bạn hãy sử dụng các loại kem mát, thuốc mỡ có chứa kháng sinh để thoa lên vùng da bị tổn thương. Trong trường hợp bạn thấy vết thương có mủ trắng, ngứa rát, tốt nhất bạn nên uống thêm một số thuốc như thuốc kháng sinh.

Sau khoảng 2- 3 ngày bệnh sẽ thuyên giảm, các mụn nước sẽ bị xẹp xuống và khô lại. Đối với những người bị giời leo mà sau khoảng 3 ngày không thấy đỡ, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ về da liễu để được thăm khám, và được điều trị tốt nhất. Chứ không nên sử dụng những bài thuốc truyền miệng từ dân gian.

The post Giời leo là bệnh gì, liệu có nguy hiểm không? appeared first on Thoát vị đĩa đệm.

https://ift.tt/2tHC3mu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét