Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2018

Bệnh thần kinh tọa kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh

Bệnh đau thần kinh tọa là một tình trạng đau lưng do dây thần kinh hông (thần kinh tọa) bị chèn ép và tổn thương. Đây là một dây thần kinh lớn chạy vòng từ sau lưng dưới tới mặt sau của hai chân. Nếu dây thần kinh hông bị chèn ép mạnh hoặc tổn thương nó sẽ gây đau ở vùng lưng dưới, sau đó lan tới hông, mông và chân. Trong quá trình điều trị, ngời việc đi theo phác đồ điều trị của bác sĩ cùng các bài luyện tập phù hợp thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Vậy bệnh thần kinh tọa nên kiêng ăn gì, hãy cũng đọc thông tin trong bài viết sau.

Nội dung bài viết

Bệnh đau thần kinh tọa là bệnh gì?

Bệnh đau dây thần kinh tọa có biểu hiện đặc trưng đó là đau lan dọc tại đùi theo rễ thần kinh lưng 5 (L5) và theo rễ thần kinh sống 1 (S1). Nếu rễ thần kinh L5 có tổn thương thì sẽ gây ra hiện tượng đau dọc từ eo lưng phía ngoài xuống ngoài động mạch tại cẳng chân và lan xuống tận ngón chân út.
Nếu rễ thần kinh S1 có tổn thương thì sẽ đau dọc ra phía sau mông, sau đó thẳng xuống sau đùi, xuống phía sau bắp cẳng chân và đi tới phía ngoài bàn chân.
Đau dây thần kinh tọa rất phổ biến, trường hợp đau nhẹ người bệnh vẫn có thể đi lại, làm việc bình thường. Nhưng nếu đi lại nhiều, đứng, ngồi nhiều trong một ngày, cơn đau có thể tái phát.

Nếu đau nhiều thì chỉ cần chân dậm mạnh xuống đất, ho mạnh, hoặc hắt hơi cũng gây đau. Đau nặng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và khả năng lao động.

Bệnh đau thần kinh tọa kiêng ăn gì đang là câu hỏi mà nhiều bạn đang thắc mắc? Bởi vì thông qua chế độ ăn uống sẽ quyết định phần nào đến tình trạng của người bệnh, có thể cải thiện nhưng cũng có thể khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng hơn.

Bên cạnh các loại thực phẩm mà người bệnh đau thần kinh tọa nên sử dụng hàng ngày thì có những loại thức ăn cần tránh để đảm bảo cho sức khỏe cũng như việc điều trị. Dưới đây là các loại loại thực phẩm mà bệnh nhân đau thần kinh tọa nên hạn chế.

Xem thêm:


Người đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?



Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe và cho việc điều trị bệnh, người bệnh đau thần kinh tọa kiêng ăn gì, hãy đọc phần thông tin sau:
Muối


Các thức ăn có chứa nhiều muối không tốt cho hệ xương khớp và các cơ quan khác bên trong cơ thể, đặc biệt là thần kinh.



Do đó, người bệnh bị đau thần kinh tọa nên hạn chế sử dụng muối trong khi chế biến thức ăn và nên tránh xa các loại đồ ăn nhanh vì loại đồ ăn này cũng chứa lượng muối cao ảnh hưởng tới sức khỏe và không tốt cho việc trị bệnh.
Thức ăn nhiều dầu mỡ


Các thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến cho các cơn đau của người bệnh diễn ra thường xuyên và khả năng gây ra viêm cao hơn.

Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác, vì vậy người bệnh nên tránh xa là tốt nhất.
Rượu bia, thuốc lá, cà phê


Đây là những loại thực phẩm, đồ uống chứa nhiều chất kích thích không tốt cho cơ thể và còn ảnh hưởng đến sự hoạt động của các cơ quan, trong đó chủ yếu là xương khớp.



Đối với những người bị đau thần kinh tọa thì những thực phẩm đồ uống này sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến việc điều trị bệnh, đồng thời khiến các cơn đau tăng lên.

Người đau thần kinh tọa nên ăn gì?



Ngoài các thực phẩm không nên dùng người bệnh có thể sử dụng tích cực một số thực phẩm sau sẽ có tác dụng tốt trong điều trị bệnh:
Nhóm thực phẩm chứa nhiều loại vitamin B6, B9, B12


Đây là những vitamin có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các loại bệnh tật, hỗ trợ tích cực quá trình điều trị bệnh, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.
Vitamin B6 có trong các loại thực phẩm: Quả bơ, thịt bò,  đậu, cá ngừ,..
Vitamin B9 có ở: Măng tây, súp lơ, bông cải xanh , đậu bắp
Vitamin B12 có các loại thực phẩm : Phô mai, thịt bò,  sữa, trứng ngỗng,..

Nhóm thực phẩm chứa canxi



Nhóm thực phẩm chứa nhiều canxi  như sữa và các loại sản phẩm từ sữa, đậu phụ, ngũ cốc,… là những thực phẩm rất tốt cho xương.



Sử dụng các thực phẩm này đồng thời kết hợp tắm nắng sẽ bổ sung vitamin D3 sẽ giúp hạn chế tình trạng loãng xương, và tăng cường sự chắc khỏe của xương.

Đối với người bệnh có các vấn đề về xương, việc thiếu hụt canxi luôn làm tăng khả năng dẫn đến các tình trạng xấu hơn như loãng xương hoặc đau xương khớp,….
Rau xanh, hoa quả tươi


Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, đồng thời uống nhiều nước và luôn giữ trọng lượng cơ thể ở mức hợp lí để không bị béo phì hay thừa cân sẽ gây chèn ép và tăng áp lực lên hệ xương, khớp.



Một số loại rau xanh cũng có thể giúp bổ sung các loại chất nhờn tự nhiên cho khớp cũng nên được bổ sung trong khẩu phần thức ăn thường ngày như mồng tơi, đậu bắp,..
Chế độ tập luyện thể dục kết hợp với ăn uống trong điều trị bệnh đau thần kinh tọa


Ngoài việc quan tâm đau thần kinh tọa kiêng ăn gì thì người bệnh cũng cần có chế độ luyện tập phù hợp.

Tập thể dục một cách thường xuyên để rèn luyện sự dẻo dai cho các cơ và khớp.

Người bệnh nên luyện tập thường xuyên mỗi ngày một số động tác giãn cơ như động tác giãn cơ hình trái lê, giãn cơ đùi sau.


Các động tác này giúp giảm căng thẳng cơ và xương khớp, giúp hỗ trợ cũng như phòng ngừa sự phát triển của bệnh đau thần kinh tọa.



Bên cạnh đó, các động tác tập yoga dưới sự hướng dẫn của giáo viên có chuyên môn sẽ giúp hệ cơ xương khớp được rèn luyện và trở nên dẻo dai, vững chắc.

Yoga là một phương pháp tập luyện không những có tác dụng trị bệnh mà còn có tác dụng phòng ngừa bệnh đau thần kinh tọa rất tốt.
Ngoài ra phải điều trị bằng thuốc để quá trình phục hồi được hiệu quả.
>> https://thoatvidiadem.net/benh-than-kinh-toa-kieng-gi-thi-tot-cho-suc-khoe.html
Đau thần kinh tọa là căn bệnh thường gặp vì vậy người bệnh cần có những hiểu biết nhất định để sớm đẩy lùi căn bệnh và cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, nắm được đau thần kinh tọa kiêng ăn gì. Hi vọng bài viết đã giúp ích được cho bạn đọc.

#thần kinh tọa
#thoatvidiadem.net 
#nguyễn thị hồng yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét