Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

6 bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống hữu ích

Các bài tập yoga ngày càng trở nên thịnh hành bởi các tác dụng có lợi của nó mang lại. Không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn có thể cải thiện khả năng điều trị một số bệnh liên quan đến xương khớp. Cùng tìm hiểu một số bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống với bài viết sau đây. Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng đâu

Nội dung bài viết

Bệnh thoái hóa cột sống là gì


Một căn bệnh ngày càng phổ biến ở mọi lứa tuổi đều có thể bắt gặp. Thông thường chỉ bắt gặp ở những người tuổi già nhưng với đặc thù công việc nên càng có nhiều trường hợp mắc bệnh là người trẻ. những cơn đau ê ẩm khắp cơ thể là điều dễ dàng nhận thấy khi bạn mắc chứng bệnh thoái hóa cột sống.
Bài viết liên quan:

Nguyên nhân gây nên bệnh

Tuổi tác là điều không ai tránh khỏi cho nên ai cũng sẽ mắc bệnh thoái hóa cột sống một lần. Khi càng về già tốc độ thoái hóa càng nhanh do cả cơ thể cùng bị thoái hóa.
Tiền sử chấn thương làm biến dạng xương cột sống. Cùng với đó các chức năng cũng bị hạn chế và không thể phục hồi như trước được.
Một số trường hợp bị di truyền từ thế hệ trước làm cho cơ thể bị lão hóa nhanh hơn người bình thường. Hoặc có thể mang những dị tật bẩm sinh khi vừa mới chào đời.
Ngoài ra một số bệnh lý khác như tiểu đường, mãn kinh hay thoát vị đĩa đệm cũng ảnh hưởng thúc đẩy quá trình thoái hóa cột sống.

Bị thoái hóa cột sống có nên tập yoga

Câu trả lời là có bởi đây là một bộ môn thể dục thể thao tương đối nhẹ nhàng mà lại dễ dàng luyện tập. Không những vậy hiệu quả lại khá ấn tượng.
Khi tập yoga sẽ làm giảm đi các triệu chứng cùng biến chứng của bệnh lý. Tạo cảm giác thư giãn thoải mái mà sức khỏe cũng được cải thiện.

Ngoài ra còn có một số tác dụng khác như:
  • Giúp máu được lưu thông đến các bộ phận được đều hơn không bị tắc nghẽn
  • Khi vận động cơ thể vận động thúc đẩy quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng nhằm nuôi dưỡng cơ thể.
  • Tạo sự dẻo dai chắc khỏe cho xương và các khớp tránh được bệnh loãng xương nữa
  • Tạo vóc dáng chuẩn bởi lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ được chuyển ra ngoài

Bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống

Bài tập tư thế đứa bé


Với bài tập này sẽ giúp bạn cải thiện những chấn thương ở mức độ nhẹ cũng như cả bệnh thoái hóa cột sống. Những lúc căng thẳng mệt mỏi hay là bị choáng do nguyên nhân nào đó thì nên áp dụng bài tập này ngay nhé.
Động tác thực hiện: quỳ 2 gối xuống sàn cứng phẳng lưng giữ thẳng. Rồi từ từ ngồi xuống lên trên gót chân. Đầu từ từ cúi xuống đến khi chạm mặt đất thì giữ nguyên tư thế đó. Chú ý là 2 tay để thẳng thả lỏng dọc theo chân. Cuối cùng từ từ hít thở sâu trong khoảng 5 đến 10 phút.
Tư thế vươn dài
Bài tập này sẽ giúp xương cột sống trở nên chắc khỏe hơn. Từ đó giảm bớt được tình trạng viêm cột sống. Cách thực hiện cũng khá đơn giản:
Xem thêm:


Đầu tiên nên chọn địa điểm là sàn cứng không lồi lõm. Đứng 2 chân rộng bằng vai cơ thể thả lỏng, hít sâu rồi dang 2 tay lên bằng vai lòng bàn tay úp xuống.
Thở  ra từ từ rồi xoay chân phải ra ngoài sao cho tạo với bàn chân trái một góc vuông 90 độ. Còn chân trái thì xoay vào trong một góc khoảng 45 độ. Tiếp theo từ từ nghiêng toàn bộ cơ thể sang bên phải đến khi tay phải chạm đất. Lưu ý là 2 chân phải giữ nguyên vị trí
Đồng thời tay trái vẫn giữ ngang vai, ngực ưỡn ra sao cho 2 tay tạo thành một đường thẳng. Mắt nhìn theo hướng tay trái lên trời. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 đến 10 giây rồi tiến hành đổi bên với cách thực hiện như vậy.
Tư thế sát tường
Cần sàn nên và tường cứng phẳng vuông góc với nhau làm dụng cụ để tập luyện. Ban đầu bạn nằm xuống sàn sao cho cơ thể vuông góc với tường như hình. Tại vị trí thắt lưng có thể đặt một chiếc gối để giúp phần dưới lưng thoái mái hơn.
Khi thực hiện bài tập thì cố gắng giữ cho chân sát tường là tốt nhất. Đồng thời 2 tay dang ngang vai để lên sàn nhà. Thả lỏng và ngửa lên cộng thêm việt hít thở đều đặn sẽ có tác dụng xoa dịu vùng lưng dưới cũng như toàn bộ cơ thể.

Tư thế con mèo

Bài tập này tương đối nhẹ nhàng nhưng lại giúp massage cột sống và giảm các cơn đau do gai cột sống gây nên. Cách thực hiện như sau:
Quỳ 2 đầu gối xuống sàn, có thể sử dụng đệm mềm để giảm sự ma xát với nền. Tiếp đó chống 2 tay xuống như hình trên. Động tác bắt đầu bằng việc đầu cùi dần đẩy rốn về phía xương cột sống.
Mỗi ngày nên thực hiện động tác này khoảng 10 lần kết hợp với điều hòa nhịp thở sẽ là bài tập yoga cho người thoái hóa cột sống .

Tư thế vặn mình thư giãn


Với bài tập này phần cột sống lưng sẽ được kéo dãn một cách tối đa sức chịu đựng của nó. Cách thực hiện động tác như hình minh họa:
>> https://thoatvidiadem.net/dau-dot-song-lung-cuoi-chi-don-gian-la-dau-lung-hay-1-benh-nguy-hiem.html
Bạn vẫn phải nằm trên nền sàn nhà cứng phẳng có thể trả thêm một miếng ga mỏng. Đầu tiên bạn co 2 đầu gối lên đến khi tạo với sàn một góc vuông thì từ từ vặn sang một bên. Chú ý là lưng luôn phải nằm yên trên sàn nhé.
Trong lúc đó thì 2 tay dang bằng vai úp xuống sàn đầu quay sang hướng ngược lại của hướng vặn gối. Duy trì trong khoảng 10 giây rồi tiến hành đổi bên làm ngược lại. Mỗi lần thực hiện nên thực hiện khoảng 20 đến 30 lần với mỗi bên.

Tư thế nằm ngủ

Đây chắc là một tư thế dễ dàng nhất được hiểu từ cái tên. Cách thực hiện giống hệt với tư thế lúc chúng ta ngủ. Bạn chỉ cần nằm ngửa trên sàn 2 chân và tay duỗi thẳng hơi dạng ra 2 bên cũng được.
Trong lúc nằm như vậy cố gắng để đầu óc và cơ thể ở trạng thái thư giãn nhất có thể.
Xem thêm:
Với những bài tập yoga cho người thoái hóa cột sống trên bạn hoàn toàn có thể áp dụng cho bản thân nếu bạn đang có triệu chứng của bệnh. Mỗi ngày cố gắng bỏ chút ít thời gian cho việc luyện tập yoga. Không những phòng mà còn có thể giảm đi những biến chứng của bệnh lý đó. Chúc bạn thành công.

#thoái hóa cột sống
#thoatvidiadem.net 
#lưu đức chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét