Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Tìm hiểu nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm bạn cần tránh


Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến, hầu như rất dễ gặp phải ở lứa tuổi trưởng thành trở đi. Có rất nhiều nguyên nhân thoát vị đĩa đệm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp độc giả nắm được nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm chủ yếu. Qua đó, độc giả có thể có biện pháp phòng tránh căn bệnh này.  

Nội dung bài viết
Bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là gì?


Đĩa đệm là một phần của cột sống, có chức năng nâng đỡ toàn bộ cơ thể, giúp cột sống có thể chuyển động linh hoạt và nhẹ nhàng. Trong quá trình vận động, sinh hoạt hàng ngày, vô tình có thể tác động đến cột sống và đĩa đệm, hoặc đơn giản là do tuổi tác. Những tác động này đều gây áp lực lên cột sống và đĩa đệm, khiến thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra.

Phần dưới bài viết sẽ trình bày những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm

Chấn thương cột sống

Thường xảy ra khi người bệnh gặp tai nạn ảnh hưởng trực tiếp đến cột sống hoặc do quá trình lao động quá sức, nâng, vác vật nặng. Hoặc có thể do quá trình vận động sai tư thế,… những nguyên nhân này đều gây ra thoát vị đĩa đệm. Nhưng thông thường, người bệnh thường chủ quan, không để ý các nguyên nhân này. Mặc dù đây là một trong những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm phổ biến.

Bài viết liên quan:

Do tác động của tuổi tác

Những người trong độ tuổi ngoài 50 thường có nguy cơ gặp thoát vị đĩa đệm cao hơn. Nguyên nhân là do khi tuổi cao, đĩa đệm bị mất dần nước và trở nên khô, khi này vòng bao xơ ở bên ngoài nhân sẽ bị thoái hóa, trong nhân có hiện tượng phình ra. Khi đĩa đệm yếu, các nhân nhầy bị vỡ, gây thoát vị đĩa đệm.


Nguyên nhân của bệnh thoát vị đĩa đệm

Nhưng hiện nay, độ tuổi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm thường là ngoài 30 tuổi, do chế độ sinh hoạt, làm việc không hợp lý, khiến độ tuổi mắc thoát vị đĩa đệm ngày càng được trẻ hóa.

Chính vì vậy, hiện nay tuổi tác không còn là nguyên nhân chính gây ra thoát vị đĩa đệm.

Thừa cân hoặc béo phì

Đây cũng là một trong những nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm chủ yếu. Khi bạn có số cân nặng quá cao hoặc khi bạn bị béo phì, trọng lượng của cơ thể sẽ gây sức ép lên cột sống, bởi cột sống có tác dụng nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Khi đó thừa cân sẽ gây thoát vị đĩa đệm.

Di truyền

Nghe thì khá lạ, bởi ít người biết bệnh thoát vị đĩa đệm cũng có thể di truyền. Thoát vị đĩa đệm hoàn toàn có thể di truyền qua các thế hệ, bởi di truyền sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc xương và cột sống, khiến người bệnh có khả năng măng bệnh cao hơn, đây cũng là nguyên nhân thoát vị đĩa đệm nhưng ít phổ biến hơn.

Bệnh lý cột sống bẩm sinh

Nhiều người bệnh khi sinh ra đã bị mắc những bệnh lý về cột sống bẩm sinh như gai cột sống, cong cột sống, vẹo cột sống, lâu dần bệnh lý này có thể chuyển biến thành thoát vị đĩa đệm hoặc nặng hơn là thoái hóa cột sống.

Hút thuốc

Hút thuốc làm tăng khả năng thoát vị đĩa đệm do nó lấy đi oxi trong máu và gây những ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể.

Mang thai

Qúa trình mang thai cũng có thể là nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm. Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có sự thay đổi lớn về cân nặng, đồng thời còn có sự phát triển khá lớn ở phần bụng.

Qúa trình mang thai cũng có thể là nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh đó là sự thay đổi hooc môn cùng các yếu tố khác thay đổi đồng thời trong quá trình mang thai. Tổng hợp tất cả các yếu tố này vừa gây sức ép lên cột sống vừa gây ảnh hưởng đến cơ thể, từ đó gây ra thoát vị đĩa đệm.

Thường xuyên cong hoặc vặn người

Đây là thói quen của người bệnh khi phải ngồi làm việc trong một thời gian khá dài, đặc biệt là dân văn phòng. Sau một thời gian làm việc quá lâu, họ thường có động tác vặn mình hoặc xoay người đột ngột. Hành động này khiến đĩa đệm bị lệch sau nhiều lần vận động, là nguyên nhân gián tiếp gây thoát vị đĩa đệm.

Bê vác vật nặng sai tư thế

Không phải ai trong chúng ta cũng nắm được cách bê vác vật nặng đúng tư thế, để tránh ảnh hưởng hoặc gây tổn thương đến cột sống. Thông thường, chúng ta hãy cúi xuống sau đó đứng lên đột ngột để nâng vật nặng, điều này khiến cơ thể bị sức ép lớn và đột ngột.
>> https://thoatvidiadem.net/

Việc này khiến cột sống chịu tổn thương lớn, lâu dần gây ra thoát vị đĩa đệm. Tư thế bê vác vật nặng đúng là thẳng lưng, từ từ cúi xuống bê vật nặng, sau đó nhấc lên, trong quá trình này tuyệt đối phải thẳng lưng, không được cong vẹo. Chỉ khi bê đúng tư thế mới có khả năng giảm nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm.

Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác gây ra thoát vị đĩa đệm như:

Qúa trình ăn uống thiếu chất dinh dưỡng: Qúa trình ăn uống không đủ chất khiến cột sống không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, khiến cơ thể bị thiếu chất, cột sống khó có khả năng đỡ cơ thể.

Do quá trình tập luyện: Khi không có chế độ tập luyện thường xuyên, cơ thể sẽ yếu đi, từ đó tăng khả năng bị thoát vị đĩa đệm.

Tìm hiểu thêm về giải phẫu thần kinh tọa để hiểu hơn về căn bệnh này

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

Khi đã nắm được nguyên nhân thoát vị đĩa đệm, thì chúng ta cùng tìm hiểu về mức độ nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm cũng như các bệnh xương khớp khác, mang lại những cơn đau kéo dài, liên tục, gây ra khó khăn trong quá trình sinh hoạt.

Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không


Bên cạnh đó thoát vị đĩa đệm còn rất nguy hiểm khi trở nặng hoặc đĩa đệm phình to, gây ảnh hưởng lên thần kinh, từ đó khiến người bệnh có nguy cơ tàn phế, teo cơ hoặc khó kiểm soát được cơ thể.

Bài viết đã chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu có thể gây ra thoát vị đĩa đệm. Từ những thông tin bài viết cung cấp, chúng tôi hi vọng độc giả có thể có chế độ sinh hoạt, vận động hợp lý. Đồng thời hạn chế tối đa những nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm. Bởi bạn hoàn toàn có thể kiểm soát để không gặp căn bệnh này trong suốt cuộc đời. Chúc bạn thành công!

#thoát vị đĩa đệm
#thoatvidiadem.net 

#nguyễn trọng nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét